วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

การปั่นคืออะไรเกี่ยวกับ SEO ไหม?


ผมเชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนที่คิดจะเริ่มทำธุรกิจทางด้าน SEO ย่อมเคยได้ยินที่เขาเรียกว่า "ปั่น" หลายคนอาจจะสงสัยว่าการปั่นมันคืออะไร เห็นเขาทำกันแล้วได้เงินเยอะแยะเกี่ยวกับ SEO หรือเปล่า บางคนอาจจะได้ฟังบ่อยจนคิดว่าการทำเว็บไซต์ที่ถูกคือการปั่นเลยด้วยซ้ำ ผมก็เคยสงสัยมาตลอด ด้วยความที่ตัวเองทำแต่เว็บคุณภาพเสมอมา จึงได้ไปสอบถามเพื่อนๆ บางคน จนพอจะเข้าใจศาสตร์ด้านนี้เล็กน้อยครับ


สำหรับตัวผมเองนั้น กล้าพูดได้เลยว่าไม่เคยปั่นครับ (เพื่อนๆอาจจะสงสัย คุณไม่เคยปั่น แล้วมาทำเต๊ะพูดจาเหมืิอนรู้เรื่องได้ยังไง)
ถึงผมจะไม่เคยปั่น แต่ผมก็เข้าใจหลักการทำงานของสายนี้อยู่บ้างครับ เพราะฉะนั้นผมคิดว่าน่าจะอธิบายได้พอสังเขปครับ หลายๆท่านตรงนี้ อาจจะทราบมาบ้างว่า ชื่อเว็บไซต์หรือที่เรียกกันว่า URL นั้นมีผลกับการจัดอันดับของGoogle โดยจะขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพด้วยเว็บของผมเมื่อค้นหาด้วย keyword "SEO" ใน google .co.th ก็ย่อมถูกจัดอันดับได้แย่กว่า "thaiseoboard.com" ซึ่งมีคำว่า SEO อยู่ในชื่อเว็บไซต์ (อันนี้เป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างนะครับ เวลาจริงๆนั้นการจัดอันดับมีการให้ความสำคัญหลายอย่าง ชื่อเว็บไซต์ก็เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งครับ บางครั้งเว็บไซต์ที่ชื่อไม่ตรงแต่มีการทำ SEO ที่ดีก็ย่อมขึ้นที่หนึ่งได้ไม่ยากเย็นครับ)


จากที่ผมกล่าวมานั้นอาจจะถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปั่นก็ไม่ผิดสักทีเดียวครับ นอกจากนั้นจะมีศัพท์ในวงการที่เขาว่ากันว่า "พันซับ หมื่นซับ" ส่วนมากแล้วจะหมายถึง Subdomain ครับ (สำหรับเพื่อนๆที่งง ซับโดเมนนั้นเดิมทีคือการแยกเนื้อหาออกมาจากเว็บไซต์เก่าครับ เช่นเว็บ "imrachs.com" ถ้าหากผมมีเนื้อหาประเภทใดประเภทหนึ่งมากๆ ก็อาจจะเลือกที่จะใช้ Subdomain เข้ามาช่วยได้ครับ เช่นเรื่อง SEO ก็จะออกมาเป็น "seo.imrachs.com" เป้นต้น)ส่วนนี้แหละครับที่สายปั่นเขามีหลักว่า Googleจะมอง Subdomain เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่ง อันนี้ผมก็ไม่ขอสรุปนะครับว่าจริงเท็จประการใด เพราะเวลาผมวิเคราะห์ผมถือว่ามีค่าเท่า Subfolder ครับ (ในแง่ของการจัด Rank) สายปั่นจะจดโดเมนเพียงไม่กี่โดเมนครับ แต่จะสามารถแยกเนื้อหา Content ออกมาได้มากมาย (เป็นร้อยเป็นพันซับอย่างที่เขาเรียกกันนั่นแหละ)


โดยสายปั่นมักจะมุ่งไปที่การทำเว็บไซต์ขึ้นมาเป็นจำนวนมากครับ (Domain Spaming) เช่นสร้างวันละ 100 ซับโดเมน โดยใช้ "Keyword แตกต่างกัน" เหล่านักปั่นมักจะตั้ง Subdomain ให้ตรงตัวกับ Keyword มากที่สุดเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกจัดอันดับต้นๆ และหากสร้างขึ้นมาวันละ 100 ครบ 10 วันก้กลายเป็น 1,000 และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ [b]และรอให้หนึ่งในเว็บไซต์เหล่านั้นเริ่มทำงานให้พวกเขา (ส่วนมากใช้กับ Amazon Affiliates) หากใน 1,000 นั้น มีเว็บที่ทำเงินสัก 10 เว็บผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการปั่นแล้ว ส่วนจะทำเงินได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับ Keyword และ Content กับการเขียนชักจูงของบุคคลนั้นๆ


สรุป ข้อดี/ข้อเสีย
ข้อดี
-ประหยัดเงินทุน เพราะจดเพียงโดเมนเดียวสามารถทำได้ทุกสินค้า/เนื้อหา
-ไม่จำเป็นต้องเน้นเนื้อหามาก ทำให้อัพเดทข้อมูลได้ง่าย
-ทำเงินได้เร็ว ในระยะสั้น หากทำถูกและเข้าใจหลักการเพียงพอ


ข้อเสีย
-ได้เร็ว ก็ย่อมไปเร็วเมื่องถึงจุดหนึ่งอาจจะโดนเก็บเรียบ
-เน้น Keyword สูงเพราะคอนเท้นสู้เขาไม่ได้
-ทำ SEO ยากกว่าเว็บคุณภาพ


โดยรวมแล้วนั้นผมว่าผู้ที่จะประสบความสำเร็จในการปั่นได้นั้น ต้องมีความรู้ความเข้าใจในภาพรวมของมัน มิใช่เพียงวิ่งเต้นตามกระแสคนอื่นที่ประสบความสำเร็จจากการปั่น โดยรวมแล้วผมมองว่าการปั่นยังต้องเน้นการทำ Keyword Research เป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะในเมื่อเนื้อหาน้อยหรือไม่คุณภาพพอการที่คุณเอาชนะในเรื่อง Keyword อาจจะได้เปรียบมากกว่า ซึ่งผู้ที่ต้องการปั่นควรเข้าใจ "Conversion Keyword" ซึ่งแตกต่างจาก "Traffic Keyword" ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น