วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

SEO ทำเองหรือจ้าง?

นักธุรกิจหน้าใหม่มากมายที่พึ่งเริ่มต้นเข้ามาลงทุนบนโลกออนไลน์ แล้วมีคำถามว่าหากจะทำ SEO หรือการโปทโมทเว็บไซต์ ในคีย์เวิร์ดของตัวเองนั้น สามารถทำได้เองหรือไม่? ถ้าจะให้ตอบแล้ว มืออาชีพทุกคนก็คงตอบว่า "ได้สิ" ใครๆก็ทำได้

แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น ผมอยากให้มองว่า คุณอยู่ตำแหน่งใด? คุณมีหน้าที่อะไร? แล้วคุณลงทุนเพื่ออะไร? ผมมองในแง่นี้เพราะผมถือว่าตัวเองเป็นนักธุรกิจ แล้วก็นัก SEO
สิ่งที่ทุกคนมองหา คงไม่พ้นคำว่า "กำไร" เพราะฉะนั้น คุณควรหรือ? ที่จะมาพะวงอยู่กับวิธีการ ใครทำ? ทำเองได้ไหม? นั่นไม่สำคัญ ต้องถามว่าทำแล้วใครได้? แล้วใครทำเร็วกว่า? ใครทำได้ถูกต้องกว่า?

สำหรับคนที่เขามีความพร้อมอยู่ หรือเป็นอาชีพของเค้า ย่อมทำได้เร็วกว่าคุณ และคุณก็ยิ่งได้ผลลัพท์เร็วเท่านั้น ถ้าคุณคิดว่าตนเองเป็นนักธุรกิจ การใช้เงินทำงานก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในโลกธุรกิจคำว่าอาย มันมีน้อย คุณทำอย่างไรก็ได้ ให้ได้กำไร แล้วนำไปต่อยอดเพิ่ม ใครก็ได้ที่ทำให้ได้กำไรเร็วที่สุด


อย่ามอง SEO เป็นเป้าหมาย ให้มองกำไรเป็นเป้าหมาย การจ้างก็เป็นแค่การลงทุน ไม่ต่างจากจ่ายค่าโดเมน หรือค่าทำเว็บไซต์ของคุณเลย มันไ่ม่มีอะไรต่างไปจากนั้น SEO ก็เป็นเพียงแค่บันไดขั้นนึง ในธุรกิจของคุณ จ้างคนทำซะแล้วเดินผ่านมันไป มีอะไรที่ต้องพะวงอีกมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น