วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

SEO คืออะไร?

สวัสดีครับเพื่อนๆ  ผมเอิร์ธ ตอนนี้ก็ได้มาสร้าง Blog ขำๆ ของตัวเองนะครับ ก็คงเขียนสิ่งที่อยากจะเขียน ตามใจตัวเองซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าใครอยากให้เขียนอะไรเป็นพิเศษก็ขอให้บอกละกันครับ ถ้าเขียนได้ก็จะเขียนให้ สำหรับ Post นี้ผมก็จะขอแนะนำสิ่งที่เพื่อนๆอยากรู้จักมากที่สุด ว่ามันคืออะไร? ทำหน้าที่อะไร? แล้วมีผลยังไงกับเรา สิ่งที่ผมกำลังจะกล่าวถึงนั่นก็คือ SEO นั่นเองครับ

SEO หรือที่ย่อมากจาก “Search Engine Optimaization” หรือที่แปลเป็นก็คือ “การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา”
ฟังแล้วเพื่อนๆ อาจจะรู้สึกงงแน่นอน ว่าคุณจะสื่ออะไร (ภาษาไทยมันก็ยากแบบนี้แหละครับ) ก่อนที่เพื่อนๆ จะเข้าใจได้นั้นว่า SEO คืออะไร เพื่อนๆต้องรู้จักกับ SE หรือ “Search Engine” กันก่อนครับ เจ้า SE ที่ผมว่ามันก็คือเครื่องมือค้นหาที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี่แหละครับ ที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายมากที่สุดคงจะไม่พ้นเจ้า Google อย่างแน่นอน แต่อย่าคิดไปนะครับว่า Search Engine จะมีแค่ตัวเดียว (เพราะGuru้จักแค่นี้) ตัวอื่นๆ ก็มีครับเช่น Yahoo ที่ค่อนข้างมีมานานแล้วแต่ยังไม่ได้รับความนิยมเท่า Google หรือจะเป็น Bing เสิร์ชเอนจินน้องใหม่ของนาย Bill Gates ที่พยายามเข้ามาตีตลาดรุ่นพี่แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ (ส่วนตัวผมคิดว่าเพราะ Google มันมีเสน่ห์ในตัวเองมากเหลือเกินครับ) จึงทำให้มันกลาย เสิร์ชเอนจินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้

เพราะฉะนั้นเราก็สรุปง่ายๆได้ว่า SEO นั่นก็คือการเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาของเสิร์ชเอนจิน หรือทำให็เว็บเราถูกพบง่ายขึ้นครับ ยกตัวอย่างเช่นเพื่อนๆอาจจะเคยสงสัย ว่าทำไมเว็บก็เนื้อหาคล้ายๆกัน เว็บกูสวยกว่ามันตั้งเยอะสี:Xโคตรลูกทุ่งเลย แต่ทำไมเวลาค้นหาถึงเจอของเขาก่อน? แถมอยู่อันดับที่ 1? ทำไมเป็นแบบนั้น นั่นแหละครับที่เขาเรียกว่า SEO การที่เว็บเราสวยกว่า ดีกว่า น่าเล่นกว่า บางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกจัดอันดับสูงกว่าเว็บอื่นๆครับ ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนั่นคือเหตุผลว่า เพราะเหตุใดเราจึงต้องทำ SEO เพื่อทำให้เจ้าเสิร์ชเอนจินมันเข้าใจเรา เข้าใจคอนเซปต์ของเว็บเรา ว่าเราต้องการจะสื่อหรือเผยแพร่อะไรให้กับผู้อ่านหรือผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์ของเราครับ เมื่อเสิร์ชเอนจิ้นเข้าใจตรงนี้แล้ว ก็ย่อมนำไปสู่การจัดอันดับในหน้าการค้นหาครับ โดยขึ้นกับว่า

“ใครจะสื่อให้ Search Engine เข้าใจได้มากกว่ากัน ว่าเว็บไซต์ของตนเองนั้นทำอะไร เกี่ยวกับอะไร”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น