วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำเว็บเพื่อ SEO หรือทำ SEO เพื่อเว็บ?

ด้วยความที่วงการอินเตอร์เน็ทของไทย กำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว ด้วยปริมาณผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้น และทัศนคติกับอินเตอร์เน็ต ที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นของคนไทย เริ่มมีการจับจ่ายใช้สอย หรือเชื่อถือสื้อโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้มีนักลงทุน สนใจเข้ามาทำการตลาดบนโลกไซเบอร์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

แต่คนเหล่านั้น กับลืมบางสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือ
การทำเว็บไซต์เพื่อผู้ใช้ ใม่ใช่ทำเพื่อมาทำการตลาด ผมมองว่าเราไม่ควรทำเว็บขึ้นมาเพื่อทำการตลาด แต่้ควรทำการตลาดเพื่อเว็บของเรา พูดแล้วอาจจะสับสนนั่นคือคนที่ประสบความสำเร็จแท้จริงในการทำ SEO นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บแบบคุณภาพ หรือเกิดจากความรัก ความสนใจและยินดีที่ได้ทำสิ่งนั่นๆ จึงจะเป็นรายได้ที่ยั่งยืน

หากคุณคอยแต่หาวิธีลอกเลียนแบบคนที่เขาประสบความสำเร็จ ในวงการต่างๆ สุดท้ายคุณนั่นแหละที่จะไม่เหลืออะไร สู้ทำสิ่งที่เราถนัด จากนั้นทำให้มันติดตลาดไม่ดีกว่าเหรอ ดีกว่าคอยไปวิ่งเต้นตามคนอื่น เพราะเราจะไม่เคยได้เป็นคนแรก หากเราทำแบบนั้น

อย่ามองว่าการทำ SEO นั้นยาก คีย์นี้เจ้าที่แรง ตลาดนี้ผมไม่กล้าลงเล่น ผมบอกได้เลยว่าทุกคีย์สามารถทำ SEO ได้หมด และถึงท่านไม่เป็นที่ 1 ในการทำ SEO ท่านก็สามารถประสบความสำเร็จได้ "ถึงแม้ Search Engines จะมีึความสำคัญ แต่มันใม่ใช่ทุกสิ่งของการทำธุรกิจ"

อย่าเอา SEO เป็นปัจจัยในการเลือกตลาด แต่จงใช้ SEO เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจของท่าน ทุกคนมีโอกาส อยู่ที่ความตั้งใจ ทุกวันนี้วงการ SEO เมืองไทย ยังไปไม่ไกลนัก อย่ารีรอที่จะทำครับ เริ่มต้นวันนี้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น