วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

SEO เทศ กับ ไทย แตกต่างกันอย่างไร?

สำหรับตัวผู้เขียนนั้น ได้มีการศึกษาการทำ SEO ต่างประเทศ มาเป็นเวลานาน เพราะเว็บๆหลักๆที่ใช้ ส่วนมากแล้วจะเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้มีึความรู้ ความถนัดใน SEO ต่างประเทศ มากกว่า SEO ไทย

ในต่างประเทศนั้น บางคนอาจคิดว่า ตลาดใหญ่ คู่แข่งเยอะจัง ภาษาเราก็ไม่แน่น ไม่กล้าลงไปสู้หรอก อยู่ไทยสนามเล็กๆนี่แหละ ปลอดภัยกว่าเยอะ ถามกลับกันว่า นักลงทุนต่างประเทศ ทำไมเขากล้าลงเล่นตลาดหลักทรัพย์บ้านเรา ไม่แตกต่างกันนัก

SEO ต่างประเทศ ถึงคู่แข่งจะเยอะกว่า แต่สามารถทำได้กว้างกว่า
เพราะมีบริการ หรืออุปกรณ์ให้เลือกใช้เยอะ ไม่ว่าจะเป็น Private Blog Network (PBN) ของต่างประเทศ โดยมีจำนวนมากหลายเนทเวิร์ค เพราะฉะนั้นคนที่ไม่มีเนทเวิร์คส่วนตัว ก็สามารถลุยงาน SEO ต่างประเทศได้อย่างสบายๆ เพียงรู้ว่า อะไรควรทำ และอะไรไม่ควรทำครับ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันของผู้บริการที่สูง จนบ้างตัดราคาค่าบริการกันเอง ทำให้ผลประโยชน์ทั้งหลาย ตกมาอยู่ที่ผู้บริโภคอย่างเราๆนี่แหละครับ จึงบอกได้เลยครับว่าวงการ SEO ต่างประเทศ เปิดกว้าง และเปิดเผยกว่าเยอะ เพราะคนเขาเยอะ ก็เลยเปิดได้เยอะ บ้านเรา หากเปิดเผยไป คงจะรู้กันทั้งวงการแหละครับ อะไรเป็นอะไร

SEO ไทยยังนับว่าแคบอยู่มากครับ ถ้าเทียบกับชาวโลกแล้ว ไม่นับเรื่องฝีมือหรือเนทเวิร์ุค ซึ่งผมเห็นว่าบางท่าน มีฝีมือพอสมควร ถึงแม้จะมีท่านที่ไม่ค่อยรู้อะไรเลย แล้วทำอวดดีมีโปรเจคท์ใหญ่ๆอยู่บ้าง ก็อยากให้ผู้บริโภคศึกษาข้อมูล และตัดสินใจให้ดีในการเลือกผู้ให้บริการ SEO อย่าหลงมัวเมาไปกับคำพูดเพ้อละเมอ ที่หาสาระไม่ได้ จากผู้ร่วมอาชีพ

นับว่า SEO ทั้งสองแห่ง มีความแตกต่างกันพอสมควรในหลายๆด้าน ทั้งขนาดตลาด ขนาดแข่งขันหรือโอกาสทางธุรกิจ กับ SEO ของไทย ที่ยังปิดกั้นกันอยู่บ้าง แต่ ณ วันนี้ คนก็เริ่มรู้มากขึ้นครับ คาดว่าอีกไม่นานคงเห็น SEO ไทยแข่งขันการมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น