วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

On-page SEO

On-page SEO หรือการปรับแต่งเครื่องมือค้นหาฉากหน้า (ไม่เคยอยากแปลไทยเลย เห้อออ!) หลายๆคนคงจะเคยได้ยินคำนี้มานานนะครับ สำหรับที่หลายๆคนชอบบอกว่า ปรับ On-page แต่ง On-page ต่างๆนาๆ ทำให้มือใหม่เกิดอาการงงไปตามๆ กัน

สำหรับผม ผมจะขอแบ่ง On-page SEO เป็นสองตัวย่อยๆ
1.) Content (เนื้อหาของเว็บไซต์)
2.) Link Structure (โครงสร้าง Link)



Content
สำหรับในส่วนของการปรับแต่ง On-page ในเนื้อหานั้นทำไม่ยากครับ หลักๆ คือเราต้องทราบครับ ว่าเว็บเรานั้นมีคีย์เวิร์ดเป้าหมายอะไร เวลาเขียนบทความก็ต้องพยายามใช้คำนั้นให้เหมาะสม และก็พอดี อย่าไป Spam Keyword เด็ดขาดครับ

ทั่วๆไป สากลผมถือว่าการเขียนให้อ่านแล้วดูธรรมชาติ ดีที่สุด ซึ่งจากสถิติการเขียนบทความ แบบไม่คำถึง SEO (คือผู้อ่าน จะไม่รู้สึกขัดตาเลย) Keyword Density จะอยู่ที่ประมาณ 2-3% โดยประมาณเท่านั้น~ แต่ยังไงผมขอแนะนำให้เขียนเพื่อผู้อ่าน จะดีที่สุดครับ การคำนึงถึงผู้อ่านก่อน ยังสำคัญสำหรับส่วน Content

นอกจากนั้นการใช้ ตัวหนา ตัวเอียง หรือการใส่เครื่องหมายวรรคตอนก็มีส่วนครับ นั่นคือแสดงถึงใจความสำคัญของบทความ  แต่ควรใช้ให้พอเหมาะ พอดีครับ และใช้ที่คีย์เวิร์ดเป็นบางครั้ง แต่ผมยังยืนยันคำเดิม ให้เน้นถึงใจผู้อ่านครับ ใส่ตัวหน้าตรงที่อยากให้เขาอ่าน จะดีที่สุด

Link Structure
ในส่วนของการปรับ SEO ด้านโครงสร้างลิงค์ก็ถือว่ามีความสำคัญมากครับ เพราะหลักๆ เวลาเราจะเข้าอะไรก็ต้องใช้ลิงค์เป็นหลัก และมักถูกแสดงก่อนเนื้อหา หรือหน้าตาของเว็บไซต์เสมอ

ใส่ลิงค์ให้กระชับ สั้นที่สุด แต่สื่อความหมายครบถ้วนเป็นหัวใจสำคัญ เช่นใน wordpress แรกๆ มันอาจจะเป็นแบบ numeric หรือแบบ defualt ก้ให้ใช้แบบ custom แทน เช่น /%category%/%postname% ซึ่งจะแสดงชื่อบทความแทนตัวเลขที่ไม่มีความหมายเหล่านั้นครับ 

นอกจากนั้นระหว่่างการเขียนบทความ ควรมีการลิงค์ระหว่างบทความที่เกี่ยวข้องครับ เพื่อให้บอทไต่ทั่วเว็บไซต์ และแสดงถึงเนื้อหาเก่าๆที่มีึวามสำคัญ และผู้อ่านสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านั้นได้โดยง่ายครับ


นอกจากนั้นอย่าลืมแบ่ง category หรือจัดการบริหารข้อมุลให้ดี เพื่อทั้งประโยชน์ของผู้อ่าน ตัวคุณเอง และก็เป็นประโยชน์ต่อ SEO ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น